Home แนวคิดชีวิต เรื่องสอนใจ บะหมี่ 2 ชาม ทำให้คนกลับตัวเป็นคนดีได้

เรื่องสอนใจ บะหมี่ 2 ชาม ทำให้คนกลับตัวเป็นคนดีได้

6 second read
0
558
เรื่องสอนใจ บะหมี่ 2 ชาม ทำให้คนกลับตัวเป็นคนดีได้

เรื่องสอนใจ บะหมี่ 2 ชาม ทำให้คนกลับตัวเป็นคนดีได้

สมัยที่ผมยังเล็ก ผมมักจะเป็น คนที่เห็นแก่ตัว เวลาที่ต้องเลือกของดีๆ ผมก็มักจะเลือก ให้ตัวเองก่อนเสมอ โดยที่ไม่เคยนึกถึงผู้อื่น ตัวเองต้องมาก่อนคนแรก ทำให้เพื่อนๆ เริ่มหายไปทีละคน จนแทบจะไม่เหลือ เพื่อนเล่นเลยอยู่มาวันหนึ่ง

พ่อของผมจึง ได้ทำบะหมี่มา 2 ชาม โดยมีชามหนึ่ งมีไข่อยู่ด้านบน 1 ใบ ส่วนอีกชามนั้นเห็น แค่เส้นบะหมี่กับน้ำ พ่อถามขึ้นมาว่า ลูกจะกินชามไหน ผมรีบตอบกลับไปทันที ผมเลือกชามที่มีไ ข่อยู่ด้านบนชาม ซึ่งสมัยนั้นไข่ไก่เป็นอาหาร

ที่ล้ำค่ามาก กว่าจะได้กินแต่ละที ต้องรอเทศกาลพิเศษ หรือวันสำคัญฌท่านั้น ไม่ได้จะหากินได้ง่ายๆ เมื่อผมเลือ กชามที่จะกิน และผมคิดว่ามันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แต่ผมกลับคิดผิด เมื่อผมหันไปมองที่ ชามบะหมี่ของพ่อ กลับมีไข่ 2 ใบ

ซ่อนอยู่ใต้บะหมี่ ผมรู้สึกโกรธ ตัวเองที่รีบร้อน และเลือกโดยไม่ทันคิด คืนที่สอง คุณพ่อก็ทำบะหมี่มา 2 ชาม และยังคงเหมือนเดิม ชามหนึ่งมีไข่อยู่ด้านบน 1 ใบ ส่วนอีกชามก็เห็นแค่ เส้นบะหมี่กับน้ำเช่นเคย คุณพ่อบอกให้ผมเลือกก่อน

ครั้งนี้ผมมีบทเรียน และฉลาดขึ้นแล้ว จึงได้เลือกชามที่ไม่มีไข่อยู่ด้านบน จากนั้นผมก็เขี่ยบะหมี่แยกออก เพื่อที่จะกินไข่ที่ซ่อนอยู่ด้านใต้ แต่ครั้งนี้ยิ่งทำให้ผมต้องผิดหวัง อ ย่ า ง ที่สุด เพราะไม่มีไข่ซ่อนอยู่ ใต้เส้นบะหมี่แม้แต่ใบเดียว

คุณพ่อเห็นสิ่งที่ผมทำอยู่ จึงได้เอ่ยขึ้นว่า ลูกรักจงจำไว้ว่า อ ย่ า เชื่อมั่นในประสบการณ์ที่ ผ่ า น มาจนเกินไป เพราะชีวิตเราในหลายๆครั้ง ก็หลอกลวงเราได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ก็ อ ย่ า เศร้า หรือเสียใจกับสิ่งที่ต้องเจอ กับความผิดหวังเหล่านี้เลย

จงถือว่ามันเป็น ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ลูกไม่สามารถเรียนรู้ ได้จากในหนังสือ ในคืนที่สาม คุณพ่อก็ยังทำบะหมี่มาให้ 2 ชามเช่นเคย และยังคงมีชามหนึ่งที่ไข่อยู่ด้านบน 1 ใบ ส่วนอีกชาม ก็ดูไม่มีอะไรเหมือนเดิม

คุณพ่อให้ผมได้เลือกก่อน แต่ครั้งนี้ผมจะไม่ทำแบบ เดิมอีกแล้ว ผมได้บอกกับคุณพ่อ อ ย่ า ง จริงใจไปว่า คุณพ่อครับ ท่าน เ สี ย ส ล  ะ ให้ผม และครอบครัวมาโดยตลอด ผมให้คุณพ่อเลือกก่อนเลยครับ คุณพ่อได้ฟังก็ไม่ปฏเสธ และเลือกชาม

ที่มีไข่อยู่ด้านบนโดยไม่ลังเล ซึ่งผมก็เดาไว้แล้วว่าอีกชามต้องไม่มีไข่แน่นอน แต่กลับเหนือ ความคาดหมาย ภายใต้บะหมี่ชามนี้ มีไข่ซ่อนอยู่ถึง 2 ใบ คุณพ่อมองผมและพูดว่า ลูกรัก จงจำไว้ว่า ย า ม ใดที่เราคิดเพื่อคนอื่น ความโชคดีมักจะเข้าข้างเราเสมอ

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Check Also

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า 1 งานนี้ไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แม้ไม่ใช่งาน ในค…