Home แนวคิดชีวิต สละเวลาอ่านสักนิด ก่อนที่คุณคิดจะด่าพ่อแม่

สละเวลาอ่านสักนิด ก่อนที่คุณคิดจะด่าพ่อแม่

6 second read
0
611
สละเวลาอ่านสักนิด ก่อนที่คุณคิดจะด่าพ่อแม่

สละเวลาอ่านสักนิด ก่อนที่คุณคิดจะด่าพ่อแม่

อ ย า ก ได้รถ คนแรกที่คิดถึง คือพ่อและแม่ แต่พอมีรถ คนแรก ที่จะไปรับคือแฟนและเพื่อน เวลาไม่มีเงิน คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อและแม่ร้านอาหารหรูๆ บรรยากาศคลาสสิค มีไว้สำหรับแฟนและเพื่อน

ส่วนอาหาร บนโต๊ะธรรมดาๆ ที่บ้าน มีสำหรับพ่อและแม่ โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า มีไว้สำหรับแฟนและเพื่อน ทีวี กับสวนหน้าบ้าน มีไว้สำหรับพ่อและแม่ พ่อและแม่ คิดบัญชีค่าใช้จ่าย ก่อนนอน เพื่อความอยู่รอด

ลูกนอนคุยโทรศัพท์ เล่นอินเทอร์เน็ตก่อนนอน เพื่อให้หลับฝันดี เวลาเรามีความสุข มักจะมองหา แฟนและเพื่อน เวลาเรามีความ ทุ ก ข์ คนที่กังวลเป็นห่วงเป็นใย คือพ่อและแม่เวลาประสบความสำเร็จ เรามักมองหาแฟน

และเพื่อนเพื่อนัดฉลอง แต่คนที่ดีใจที่สุด คือพ่อและแม่ พ่อและแม่กลับกลายเป็นคนที่เรามองข้ามไป ลูกไปสนุกสนาน เดินเล่นตากแอร์ ตามห้างสรรพสินค้าพ่อและแม่กลับทำงาน และรีบนอนเก็บแรงไว้ทำงานหาเงิน

ในวันรุ่งขึ้นเพื่อแลก ความสุขของลูกเวลาแต่งงาน คนที่เป็นธุระหาสินสอดทองหมั้น คือพ่อและแม่ คนที่มีความสุขคือลูกพ่อแ ละแม่ตำหนิ ตักเตือน บางครั้งเต็มไปด้วยอารมณ์ห่วงใย เพื่อให้ลูกได้ดี

แต่ลูกคิดว่าสิ่งที่ พ่อและแม่พูด เป็นแค่เรื่องไร้สาระพ่อและแม่ คือผู้แก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นร้อยพันปัญหา เพื่อลูกแต่พอลูกมีปัญหา มักคิดได้แค่ ท้อถอย เหน็ดเหนื่อยกับชีวิต หรือการทำ ร้ า ย ชีวิตตัวเองพ่อและแม่

คือผู้ที่ปกป้อง และยืนเคียงข้างลูกจนวาาระสุดท้ายของชีวิต แล้วลูกกำลังคิดถึงสิ่งใด บุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด บุญที่สำคัญที่ลูกทุกคนควรทำมากที่สุด มากกว่าไปทำกับใคร หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดทั้งโลกนี้ ไม่ว่าจะไปไหว้พระร้อยวัด

พันวัด ได้บุญไม่เท่ากับ ทำบุญกับพระในบ้าน นั่นคือ พ่อแม่ ทานที่ทำ บุญที่ทำกับพ่อแม่ และผู้มีพระคุณคือ บุญบริสุทธิ์ที่มีแรง กตัญญูหนุนส่ง จะเป็นพลังที่มองไม่เห็นคอยช่วยเหลือเรา บุญบริสุทธิ์ของคนที่ดูแลพ่อแม่

และผู้มีพระคุณ จะพาทุกคนสู่ความรุ่งเรือง ไม่มีวัน ต ก อั บ ลองย้อนเวลากลับไปมองสองมือที่อบอุ่น ที่เคยป้อนข้าวป้อนน้ำ ที่เคยกลัดกระดุมเสื้อ ให้เราเม็ดแรก โดยไม่หวังผลอะไรเลย เป็นความรักอันบริสุทธิ์ บุญบริสุทธิ์แรก ที่ทำให้เรา

ได้รู้จักเป็นครั้งแรก ในโลก กับความรักของพ่อแม่ ที่มีต่อลูกแต่ มาวันนี้ท่านมีเวลาน้อยแล้ว หลายท่านแทบเดินไม่ได้ หลายท่านมีชีวิต ที่รอความรักจากลูก หลายท่านก็มี โ ร ค รุ ม เ ร้ า ร่ า ง ก า ยไม่แข็งแรงเหมือนเมื่อก่อน ก่อนจะไปดูแลใคร

ลองย้อนกลับไปคิดถึงคนแรกที่เคยดูแลเรา คนแรกที่คอยเป็นห่วงเรา ไม่ว่าเราจะทำอะไร จะอยู่ที่ไหน และคนแรกที่รักเรามากกว่าชีวิตตัวเอง แค่อยากจะบอกว่า พระในบ้าน สำคัญกว่าทุกคนในโลกนี้ การทำบุญกับพ่อแม่

เป็นบุญยิ่งใหญ่กว่าบุญใดในโลกนี้ทั้งหมดคำว่า พ่อ หรือ แม่อาจเป็นคำแรกที่เราพูดได้ ตั้งแต่เกิด แล้วคุณเตรียมอะไรไว้ เพื่อคุณพ่อคุณแม่ของคุณหรือยัง เสิร์ฟน้ำให้ท่านดื่มกับมือวันนี้ ดีกว่าตั้งน้ำหน้ารูปในวันที่สายไป

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung, postsabaidee

Check Also

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า 1 งานนี้ไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แม้ไม่ใช่งาน ในค…