Home แนวคิดชีวิต (เรื่องสอนใจ) พ่อแม่ คือคำแรกที่ลูกพูดได้ แต่เป็นคนสุดท้ายที่ลูกนึกถึง

(เรื่องสอนใจ) พ่อแม่ คือคำแรกที่ลูกพูดได้ แต่เป็นคนสุดท้ายที่ลูกนึกถึง

14 second read
0
599
(เรื่องสอนใจ) พ่อแม่ คือคำแรกที่ลูกพูดได้ แต่เป็นคนสุดท้ายที่ลูกนึกถึง

(เรื่องสอนใจ) พ่อแม่ คือคำแรกที่ลูกพูดได้ แต่เป็นคนสุดท้ายที่ลูกนึกถึง

ว่ากันว่าลูก เปรียบเสมือนไข่ในหินของพ่อแม่ ที่คอย อบรมสั่งสอน เลี้ยงดูด้วยความรัก ความห่วงใย ความสุขที่แท้จริง ของพ่อแม่นั้นก็คือ การที่ได้เห็นลูกของเรามีความสุข ไม่ต้องเป็นทุ กข์

เวลาที่เราไม่มีเงิน คนแรกที่จะคิดถึงก็คือ พ่อแม่ แต่พอเวลามีเงิน คนแรกที่ถูกคิดถึง ดันเป็นแฟนและเพื่อน เวลาอย ากได้รถ เวลาเรามีความสุข มักจะมองหาแฟนและเพื่อน เวลาเรามีความทุ กข์ คนที่กังวล

ห ด หู่ และเศร้ าส ลด ใจ ก็คือ พ่อและแม่ เวลาที่เราประสบความสำเร็จ เรามักมองหาแฟนและเพื่อน เพื่อนัดฉลองและสังสรร แต่คนที่ดีใจที่สุด ก็คือ…พ่อและแม่กลับกลาย เป็นคนที่เรามองข้ามไป

ลูกไป รื่นเริงตามโรงหนัง ตามผับ ตามบ าร์ ในขณะที่พ่อและแม่ กำลังทำงานหรือนอน หลับเพื่อเก็บแรงไว้ ไปทำงาน หาเงินในวันรุ่งขึ้น เพื่อแลกสุขของลูก อย ากให้ลูกได้เรียนสูง ๆ เวลาจะแต่งงาน คนที่เป็นธุระ

คอยหาสินสอดทองมั่นให้ ก็คือ พ่อแม่ ส่วนคนที่มีความสุข ก็คือ ลูก พ่อและแม่ตำห นิ ตั กเตื อน ที่บางครั้งเต็มไปด้วย อารมณ์เพื่อให้ลูกได้ดี แต่ลูกกลับคิดว่า สิ่งที่พ่อแม่พูดนั้น เป็นแค่เรื่องไ ร้ ส า ร ะ

พ่อและแม่ คือผู้ ฝ่ า ฟั น ปัญหาเป็นร้อยพันประการเพื่อลูก แต่พอลูกมีปัญหา มักคิดได้ แค่ท้ อถ อย ห ดหู่ หรือไม่อย ากจะมีชี วิตอยู่ พ่อและแม่ คือผู้ที่ปกป้องและยืนเคียงข้าง ลูกจวบจนชีวิตจะหาไม่

ลูกกำลังคิดถึงสิ่งใด ถ้าเลือกคนตัวอย่ างออกมาซัก 10 คน และถามคนทั้ง 10 คนนั้นว่า รักพ่อรักแม่ไหม คงไม่มีใคร ที่ตอบว่า ไม่รัก แต่จะมีซักกี่คนที่แสดงออกว่ารักท่าน ความรักไม่จำเป็นต้องแสดงออก

ความรักไม่จำเป็นต้องถ่ายทอด แต่ถ้าเราคิดอีกแง่หนึ่งในทางกลับกัน คุณอย ากให้พ่อหรือแม่ชมคุณสักครั้ง พ่อและแม่ของคุณก็เช่นกัน ท่านก็อย ากให้ลูกกอดท่านสักหน่อย ก็ยังดี ตอนนี้คงยังไม่สายเกินไป

ที่เราจะมาเริ่มทำสิ่งดีๆ ให้กับคุณพ่อและคุณแม่ จงรักท่านให้มากๆ เอาใจใส่ท่าน ตั้งใจเรียน แล้วก็เป็นเด็ กดี เชื่อว่าทุกคนต้องทำได้ เพราะ มันเป็นเรื่องง่าย ๆ เพียงนิดเดียว ที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรงเรามากนัก

ขอขอบคุณที่มา k a l y a n a m i t r a, kiadtikun

Check Also

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า 1 งานนี้ไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แม้ไม่ใช่งาน ในค…