Home แนวคิดชีวิต คำพูด 2 คำ ที่คุณต้องได้ใช้เมื่ออยู่ที่ทำงาน

คำพูด 2 คำ ที่คุณต้องได้ใช้เมื่ออยู่ที่ทำงาน

6 second read
0
382
คำพูด 2 คำ ที่คุณต้องได้ใช้เมื่ออยู่ที่ทำงาน

คำพูด 2 คำ ที่คุณต้องได้ใช้เมื่ออยู่ที่ทำงาน

ในการทำงาน อะไรก็แล้วแต่ นั้นการสื่อ ส า ร และต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น คงจะเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ ซึ่งแน่นอนว่า การในแต่ละวันนั้น คุณจะต้องพูดคุยแลกเปลี่ยน โน้มน้าวเจรจากับคนอื่นอยู่เสมอๆ

พอพูดถึงเรื่องนี้ ผมเลยนึกถึงสิ่งที่ผม มักจะสอนน้องๆ ของผมอยู่บ่อยๆว่า พวกเขาต้องหัดพูด 2 คำให้เป็นนิสัยให้ได้ และถ้าทำได้แล้วล่ะ ก็มันจะเป็นผลดีกับพวกเขามากๆซึ่ง 2 คำที่ว่านั้นคือ ขอโทษ และขอบคุณ

มันอาจจะเป็นสองคำง่ายๆ ที่ผมเชื่อว่าหลายๆคน คงจะคิดว่า มันเป็นเรื่องโคตรจะธรรมดา หรือไม่เห็นว่า มันจะสำคัญอะไร แต่เอาจริงๆ ผมว่ามันคือหัวใจ ที่ทำให้หลายๆคนประสบความสำเร็จ ในการทำงานกับคนอื่น

เลยก็ว่าได้ คำว่า ขอโทษ แม้ว่าจะอาจจะทำให้คุณ ดูเป็นคนผิด ดูแย่หรือดูในแง่ลบ แต่เอาจริงๆแล้ว การพูดว่าขอโทษ อ ย่ า ง จริงใจ และรู้สึกกับ มันเวลาที่คุณทำอะไร ผิดพลาดก็เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้ลดทิฐิ

ของทั้งตัวคนเอง และคนรอบๆ ข้างที่ต้องทำงานร่วมกับคุณลองคิดดู ถึงสถานการณ์ประเภท ที่มีอะไร ไม่เป็นไปตามแผน แล้วทุกคนเอาแต่บอกว่า ตัวเองไม่ผิดเรื่องนี้ คนผิดไม่ใช่ฉันแล้ว ก็มองหน้ากัน หรือรู้ตัวคนผิด

แล้วเจ้าตัวยังขึงขังมองว่า ตัวเองไม่ผิดอยู่วันยังค่ำ พอเป็นแบบนี้แล้ว บรรย ากาศการพูดคุย คงลำบากน่าดูแถมจะทำให้ การพูดคุยต่อไปเต็มไปด้วยมุมมอง ที่คงจะไม่ดีสักเท่าไร นอกจากนี้แล้ว การขอโทษในบางครั้ง

ก็เป็นการประนีประนอม และทำให้งานเดินต่อไปได้ ผมเองก็ประสบหลายๆ สถานการณ์อยู่เหมือนกัน ที่แม้ตัวเอง อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องเป็น ผู้รับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ผมก็เลือกเป็นผู้ที่ขอโทษ

และแสดงความรับ ผิดชอบจนหลายๆคน ก็มาถามผมทีหลังว่า ทำไมทำเช่นนั้น ทำไมต้อง ยอม ด้วยซึ่งผมก็ให้คำตอบไปว่า ถ้าเราไม่ยอมเขาในวินาทีนั้นแล้ว การพูดคุยที่เหลือก็คงเกิดขึ้น ไม่ได้หรือบางที

อาจจะเกิดการขัดแย้ง ที่หนักกว่าเดิม ก็ได้ฟังๆ ดูจะเห็นว่า มันก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่ อะไรแต่ในสถานการณ์จริงนั้น เรามักจะเห็นว่า การขอโทษนี่แหละ ที่มักไม่ได้เกิดขึ้นกันง่ายๆ แถมก็จะเจอหลายๆ สถานการณ์ที่คนมักบ่นว่า

ทำไมเรื่องแบบนี้ ไม่คิดจะขอโทษสักคำ นั่นแหละ หลายคนอาจจะมองว่า การขอโทษเป็น การทำให้ตัวเองดูอ่อนแอ ดูไม่มีพลังแต่จริงๆ แล้วถ้าเราฉลาด ที่ขอโทษ หรือรู้จังหวะ ที่ขอโทษแล้ว มันคือศิลปะ อ ย่ า ง ดี

ในการสร้างความสัมพันธ์ กับผู้อื่นการขอโทษในบางเรื่อง ก็เป็นการแสดง ความนอบน้อม และทำให้คนอื่นเห็นว่า คุณเองก็ให้เกียรติ และเคารพเขาด้วย ไม่ใช่มองว่า ตัวเองเหนือกว่าไปเสียทุกเรื่อง ไปในขณะเดียวกันการ

ขอบคุณ ก็เป็นอีกสิ่งที่แสดงความมีน้ำใจ และแสดงให้คนอื่นๆเห็น ว่าคุณมองเห็น พวกเขาอยู่เรื่องนี้ ทำให้ผมนึกถึง คำที่อาจารย์ผมสอนเสมอๆ เวลาทำงาน ละครเวที คือเราจะให้เกียรติกับทุกคน ที่ทำงานกับเราไม่เว้น

แม้แต่นักการ หรือเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดโรงละคร ซึ่งคนทำงานจะยิ้มให้ และกล่าวขอบคุณในทุกๆวันได้ เจอหน้ากันและคำว่า ขอบคุณ นี่เองทำให้คุณฟังเอง เกิดรอยยิ้มและรู้สึกว่าสิ่งที่ ตัวเองได้ทำไปนั้นมีคุณค่า

ซึ่งจะกลายเป็นแรงใจ ให้เขาอย ากทำงานดีๆต่อ เช่นเดียวกับ ที่ตัวคนพูดเอง ก็ได้หยุดตระหนัก คิดถึงสิ่งที่คนอื่นทำให้กับตัวเอง เช่น กันพอเป็น อ ย่ า ง นี้แล้ว ทุกครั้งที่เราพูดว่า ขอบคุณ อ ย่ า ง จริงใจ

มันจึงมักทำให้ทั้งคนพูด และคนฟังเกิดรอยยิ้ม และรู้สึกดีต่อกันอยู่เสมอๆ และนั่นก็กลายเป็นหัวใจสำคัญ ที่พลักดันการทำงานร่วมกัน ในที่ทำงานนั่นแหละ 2 คำดังกล่าวนี้ อาจจะไม่มีอะไรมาก แต่ถ้าเราลองพูดกันให้บ่อย

ให้เป็นธรรมชาติแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่ามันจะ ทำให้การทำงาน ในออฟฟิศ มีบรรย ากาศที่ดีขึ้นอีกเยอะ เลยทีเดียวนะครับ

ขอขอบคุณที่มา nuttaputch, stand-smiling

Check Also

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า 1 งานนี้ไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แม้ไม่ใช่งาน ในค…