Home แนวคิดชีวิต คำพูด 2 คำ ที่ควรใช้เมื่อทำงานร่วมกับคนอื่น

คำพูด 2 คำ ที่ควรใช้เมื่อทำงานร่วมกับคนอื่น

6 second read
0
521
คำพูด 2 คำ ที่ควรใช้เมื่อทำงานร่วมกับคนอื่น

คำพูด 2 คำ ที่ควรใช้เมื่อทำงานร่วมกับคนอื่น

ในการทำงาน อะไรก็แล้วแต่นั้น การสื่อส  า ร และต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น คงจะเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้น อยู่เสมอๆ ซึ่งแน่นอนว่าการในแต่ละวันนั้น คุณจะต้องพูดคุย แลกเปลี่ยน โน้มน้าวเจรจากับ คนอื่นอยู่เสมอๆ พอพูดถึงเรื่องนี้

ผมเลยนึกถึงสิ่งที่ ผมมักจะสอนน้องๆ ของผมอยู่บ่อยๆว่า พวกเขาต้องหัดพูด 2 คำให้เป็นนิสัยให้ได้ และถ้าทำได้แล้วล่ะก็ มันจะเป็นผลดีกับพวกเขามากๆซึ่ง2คำที่ว่านั้นคือ ขอโทษ และขอบคุณ มันอาจจะเป็นสองคำง่ายๆ

ที่ผมเชื่อว่าหลายๆคน คงจะคิดว่ามันเป็นเรื่องโคตรจะธรรมดา หรือไม่เห็นว่ามันจะสำคัญอะไรแต่เอาจริงๆ ผมว่ามันคือหัวใจ ที่ทำให้หลายๆคน ประสบความสำเร็จ ในการทำงานกับคนอื่นเลยก็ว่าได้ คำว่า ขอโทษ

แม้ว่าจะอาจจะทำให้ คุณดูเป็นคนผิด ดูแย่หรือดูในแง่ลบ แต่เอาจริงๆแล้ว การพูดว่าขอโทษ อ ย่ า ง จริงใจ และรู้สึกกับมันเวลา ที่คุณทำอะไรผิดพลาด ก็เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้ลดทิฐิของ ทั้งตัวคนเอง และคนรอบๆข้าง

ที่ต้องทำงานร่วมกับคุณ ลองคิดดูถึงสถานการณ์ประเภท ที่มีอะไรไม่เป็น ไปตามแผนแล้ว ทุกคนเอาแต่บอกว่า ตัวเองไม่ผิดเรื่องนี้ คนผิดไม่ใช่ฉันแล้ว ก็มองหน้ากัน หรือรู้ตัวคนผิดแล้ว เจ้าตัวยังขึงขังมองว่า ตัวเองไม่ผิดอยู่

วันยังค่ำพอเป็นแบบนี้ แล้วบรรย ากาศการพูดคุยคงลำบากน่าดู แถมจะทำให้การพูดคุยต่อไป เต็มไปด้วยมุมมอง ที่คงจะไม่ดีสักเท่าไร นอกจากนี้แล้วการขอโทษในบางครั้ง ก็เป็นการประนีประนอม

และทำให้งานเดินต่อไปได้ ผมเองก็ประสบหลายๆ สถานการณ์อยู่เหมือนกัน ที่แม้ตัวเองอาจจะไม่ได้จำเป็น ต้องเป็นผู้รับผิดชอบอะไร กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ผมก็เลือกเป็นผู้ที่ขอโทษ และแสดงความรับผิดชอบ จนหลายๆคน

ก็มาถามผมทีหลังว่า ทำไมทำเช่นนั้น ทำไมต้องยอมด้วย ซึ่งผมก็ให้คำตอบไปว่า ถ้าเราไม่ยอม เขาในวินาทีนั้น แล้วการพูดคุยที่เหลือ ก็คงเกิดขึ้นไม่ได้ หรือบางที อาจจะเกิดการขัดแย้ง ที่หนักกว่าเดิมก็ได้ ฟังๆดูจะเห็นว่า

มันก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ในสถานการณ์จริงนั้น เรามักจะเห็นว่าการขอโทษนี่แหละ ที่มักไม่ได้เกิดขึ้นกันง่ายๆแถม ก็จะเจอหลายๆ สถานการณ์ที่คนมักบ่นว่า ทำไมเรื่องแบบนี้ ไม่คิดจะขอโทษสักคำ นั่นแหละหลายคน อาจจะมองว่า

การขอโทษเป็นการทำให้ตัวเองดูอ่อนแอ ดูไม่มีพลัง แต่จริงๆแล้ว ถ้าเราฉลาดที่ขอโทษ หรือรู้จังหวะที่ขอโทษแล้ว มันคือศิลปะ อ ย่ า ง ดี ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น การขอโทษในบางเรื่อง ก็เป็นการแสดง

ความนอบน้อม และทำให้คนอื่นเห็นว่า คุณเองก็ให้เกียรติและเคารพเขา ด้วยไม่ใช่มองว่าตัวเอง เหนือกว่าไปเสียทุกเรื่องไป ในขณะเดียวกันการ ขอบคุณ ก็เป็นอีกสิ่งที่แสดงความมีน้ำใจ และแสดงให้คนอื่นๆเห็นว่า

คุณ มองเห็น พวกเขาอยู่เรื่องนี้ ทำให้ผมนึกถึงคำที่ อาจารย์ผมสอนเสมอๆ เวลาทำงานละครเวที คือเราจะให้เกียรติกับทุกคน ที่ทำงานกับเราไม่เว้นแม้แต่ นักการหรือเจ้าหน้าที่ ทำความสะอาด โรงละครซึ่งคนทำงาน จะยิ้มให้

และกล่าวขอบคุณ ในทุกๆวันได้เจอหน้ากัน และคำว่า ขอบคุณ นี่เอง ทำให้คุณฟังเอง เกิดรอยยิ้ม และรู้สึกว่าสิ่งที่ ตัวเองได้ทำไปนั้น มีคุณค่า ซึ่งจะกลายเป็นแรงใจ ให้เขาอย ากทำงานดีๆต่อเช่นเดียว กับที่ตัวคนพูดเองก็ได้

หยุดตระหนักคิดถึง สิ่งที่คนอื่นทำให้กับตัวเอง เช่นกัน พอเป็น อ ย่ า ง นี้แล้ว ทุกครั้งที่เราพูดว่า ขอบคุณ อ ย่ า ง จริงใจ มันจึงมักทำให้ทั้งคนพูด และคนฟังเกิดรอยยิ้ม และรู้สึกดีต่อกันอยู่เสมอๆ และนั่นก็กลายเป็นหัวใจสำคัญ

ที่พลักดัน การทำงานร่วมกัน ในที่ทำงานนั่นแหละ 2 คำดังกล่าวนี้ อาจจะไม่มีอะไรมาก แต่ถ้าเราลองพูดกันให้บ่อย ให้เป็นธรรมชาติแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่ามันจะทำให้ การทำงานในออฟฟิศ มีบรรย ากาศที่ดีขึ้นอีกเยอะ เลยทีเดียวนะครับ

ขอขอบคุณที่มา nuttaputch, stand-smiling

Check Also

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า

15 ประโยค เหล่านี้ที่ไม่ควรพูดกับหัวหน้า 1 งานนี้ไม่ใช่งานในความรับผิดชอบ แม้ไม่ใช่งาน ในค…